தமது சர்ச்சைக்குரிய வெளிநாட்டுப் பயணத்தை முடித்துக்கொண்டு நாடு திரும்பிய கையோடு மற்றொரு சுற்றுப் பேச்சுவார்த்தையை அரச தரப்போடு தமிழ்த் தேசியக் கூட்டமைப்பு நடத்தி முடித்திருக்கின்றது.
கூட்டமைப்பின் வெளிநாட்டுப் பயணத்தை அரச தரப்பினர் கடுமையாக விமர்சித்திருந்த போதிலும், கடந்த புதன்கிழமை இடம்பெற்ற இந்த ஒரு மணி நேரப் பேச்சுக்களின் போது அது தொடர்பில் அரச தரப்பினர் கூட்டமைப்பிடம் பிரஸ்தாபிக்கவே இல்லை. கூட்டமைப்பினரும் அதனையிட்டு வாய்திறக்காமல் வழமையாகப் பேச்சுக்களுக்குச் செல்வதுபோல சென்றுவந்திருக்கின்றார்கள்.
ஆனால், இம்முறை பேச்சுக்கள் வழமையைவிட வேறுபடுகின்றது ஏனெனில், அடுத்த கட்டப் பேச்சுக்கான நிகழ்சி நிரல் தயாரிக்கப்பட்டுள்ளதுடன், அடுத்த மாதத்தில் நான்கு தடவைகள் சந்திப்பதற்கும் இணக்கம் காணப்பட்டுள்ளது.
தமிழ்த் தேசியக் கூட்டமைப்புடன் கடந்த ஒரு வருட காலமாக அரசாங்கம் நடத்திவரும் பேச்சுக்களைப் பொறுத்தவரையில் இந்தப் பேச்சுக்கள் ஒரு குறிப்பிடத்தக்கதாக அமைந்திருப்பதற்கு இந்த இரு விடயங்களும்தான் காரணம். அதாவது, ஒன்று - பேச்சுக்களைத் துரிதப்படுத்தும் நோக்கத்துடன், அடுத்த மாதத்தில் நான்கு தடவைகள் சந்தித்துப் பேசுவதற்கு இணக்கம் காணப்பட்டிருக்கின்றது. அதற்கான திகதிகளும் ஒதுக்கப்பட்டுள்ளன. இரண்டு - அடுத்த கட்டப் பேச்சுக்களின் போது ஆராயப்பட வேண்டிய விடயங்கள் தொடர்பில் இணககம் காணப்பட்டுள்ளது. அதாவது அதிகாரப்பரவலாக்கல் விடயத்தைப் பொறுத்தவரையில் சர்ச்சைக்குரிய விடயங்களாக - பேசித் தீர்க்கப்பட வேண்டிய விடயங்களாக உள்ளவை எவை உள்ளன என இனங்காணப்பட்டு அடுத்த சுற்றுப் பேச்சுக்களின் போது அவை தொடர்பில் பேசித் தீர்ப்பதற்கு இணக்கம் காணப்பட்டிருக்கின்றது.
13 சுற்றுப் பேச்சுக்களின் பின்னர் ஏற்பட்டுள்ள இந்த உடன்படிக்கை, இதுவரையில் இடம்பெற்றுவந்த பேச்சுக்களின் போக்கில் ஒரு புதிய திருப்பத்தை ஏற்படுத்துவதாக அமைந்திருக்கின்றது என்பது உண்மைதான். பேச்சுக்கள் ஆரம்பிக்கப்பட்டபோது போரினால் இடம்பெயர்ந்த மக்களின் மீள்குடியேற்றம், சரணடைந்த அல்லது கைது செய்யப்பட்டவர்களின் விடுதலை, அதி உயர் பாதுகாப்பு வலயங்களை நீக்குதல் போன்றவற்றையிட்டே முக்கியமாக ஆராயப்பட்டது. இந்த விடயங்களில் அரச தரப்பு கொடுத்த வாக்குறுதிகள் எதுவும் நிறைவேற்றப்படாத நிலையிலேயே இப்போது அரசியல் தீர்வக்கான அடிப்படைகள் தொடர்பில் ஆராய்வதற்கு இணக்கம்காணப்பட்டுள்ளது.
நிறைவேற்றப்படாத வாக்குறுதிகள் தொடர்பில் தமிழ்த் தேசியக் கூட்டமைப்பும் அழுத்தம் கொடுத்ததாகத் தெரியவில்லை. அரச தரப்பும் அவற்றை நடைமுறைப்படுத்த வேண்டும் என்பதில் அக்கறையுடன் செயற்பட்டதாகத் தெரியவில்லை. அந்த விவகாரங்களை அப்படியே விட்டுவிட்டு இப்போது அரசியல் விவகாரங்கள் தொடர்பில் பேச்சுவார்த்தைகளைத் தொடர்வதற்கு நிகழ்ச்சிநிரல் தயாரிக்கப்பட்டுள்ளது. அதிகாரப் பரவலாக்கல் தொடர்பில் தமது யோசனைகளை தமிழ்த் தேசியக் கூட்டமைப்பு ஏற்கனவே அரச தரப்பிடம் கைளித்திருந்தது. இருந்த போதிலும் அவை தொடர்பில் அரச தலப்பு இதுவரையில் கருத்துக்கள் எதனையும் வெளிப்படுத்தியிருக்கவில்லை. இந்த நிலையில், எவ்வாறான விடயங்களையிட்டுப் பேசுவது என்பதில் இணக்கம் காணப்பட்டிருப்பது இந்தப் பேச்சுவார்தைகளை ஒரு நிகழ்சிநிரலுக்கு உட்பட்டதாக முன்னெடுக்க உதவுவதாக அமையும் என நம்பலாம்.
தமிழ்த் தேசியக் கூட்டமைப்பைப் பொறுத்தவரையில் இவ்வருட இறுதிக்குள் பேச்சுவார்த்தைகள் முடிவுக்குக் கொண்டுவரப்பட வேண்டும் என்பதை அது வலியுறுத்தியது. காலக்கெடு ஒன்று இல்லாமல் பேச்சுக்களை நடத்தினால் காலங்கடத்துவதற்கு அதனை அரசாங்கம் பயன்படுத்திக்கொள்ளலாம் என்கதாலும், தமிழர்களின் பிரச்சினைக்கு விரைவாகத் தீர்வைக்காண வேண்டும் என்பதாலுமே இதனைத் தாம் வலியுறுத்தியதாக கூட்டமைப்பின் பிதிநிதி ஒருவர் தெரிவித்திருந்தார். இருந்த போதிலும் டிசெம்பரில் நடைபெறவிருக்கும் நான்கு சுற்றுப்பேச்சுக்களுடன் இது முடிவுக்கு வந்துவிடும் என்பது எதிர்பார்ப்பதற்கில்லை. ஜனவரி அல்லது பெப்ரவரிக்குள் பேச்சுக்களை முடிவுக்குக் கொண்டுவர வேண்டும் என்பதே கூட்டமைப்பின் தற்போதைய எதிர்பார்ப்பாக உள்ளதாகத் தெரிகின்றது.
கூட்டமைப்பினர் இவ்வாறு விரும்புவதற்கு இரண்டு காரணங்கள் கூறப்படுகின்றன.
ஒன்று - அடுத்த வருட முற்பகுதியில் வடமாகாண சபைக்கான தேர்தலை நடத்துவதற்கு அரசு திட்டமிடுகின்றது. அதற்கு முன்னர் அதிகாரப்பரவலாக்கல் விடயங்களில் இணக்கம் ஏற்படுவது அவசியம் என கூட்டமைப்பு கருதுகின்றது.
இரண்டு - அடுத்த மார்ச்சில் ஐ.நா. மனித உரிமைகள் பேரவையின் கூட்டத் தொடர் இடம்பெறவிருப்பதால் அதற்கு முன்னர் காணப்படும் அழுத்தங்களால் எதனையாவது செய்வதற்கு அரசு முன்வரலாம்.
இந்தப் பின்னணியில் அதிகாரப்பரவலாக்கல் தொடர்பாக டிசெம்பர் மாதத்தில் இடம்பெறவிருக்கும் பேச்சுக்கள் முக்கியமானதாக இருக்கும். மாகாண சபைகளைப் பொறுத்தவரையில் சர்ச்சைக்குரிய விவகாரங்களாக உள்ள காணி, பொலிஸ், நிதி, அதிகாரங்கள் என்பவற்றுடன் ஆளுநருக்கு தற்போதுள்ள அதீதமான அதிகாரங்கள் தொடர்பாகவும் அடுத்த கட்டப் பேச்சுக்களின் போது ஆராய்வதற்குத் தீர்மானிக்கப்பட்டுள்ளது. இவற்றைவிட இரண்டாவது சபை ஒன்றை அமைத்தல், மாகாணத்துக்கான அலகு என்பன தொடர்பாகப் பேசுவதற்கும் இணக்கம் காணப்பட்டிருக்கின்றது.
தமிழ்த் தேசியக் கூட்டமைப்புடன் பேச்சுக்களை நடத்துவது என்பது மகிந்த ராஜபக்ஷ அரசாங்கத்தின் நிகழ்ச்சிநிரலில் இல்லாத ஒரு விடயம் என்பதையும், சர்வதேச அழுத்தங்கள் காரணமாகத்தான் வேண்டா வெறுப்பாக அரசாங்கம் பேச்சுக்களை முன்னெடுத்து வருகின்றது என்பதையும் முன்னர் பார்த்திருந்தோம். அதனால்தான் கடந்த சுமார் ஒரு வருடமாக எதனையுமே கொடுக்காமல் அரசு பேச்சுக்கள் எனக் காலங்கடத்திக்கொண்டிருந்தது. இப்போது தமிழ்த் தேசியக் கூட்டமைப்பு உயர் மட்டத் தலைவர்களின் வெளிநாட்டுப் பயணங்களின் பின்னர் அரசின் மீதான இந்த அழுத்தங்கள் மேலும் அதிகரித்திருக்கின்றது. அதிகாரப்பரவலாக்கலின் சர்ச்சைக்குரிய விடயங்கள் தொடர்பில் ஆராய்வதற்கும் பேச்சுக்களைத் துரிதப்படுத்தவும் அரச தரப்பு இணங்கியிருப்பது இந்தப் பின்னணியில்தான்.
ஆக, இதன் மூலம் பிரச்சினைகளுக்கு விரைவில் தீர்வு கிடைத்துவிடும் என யாராவது நம்புவார்களாயின் அவர்கள் இலங்கையின் இனவாத அரசியலின் வரலாற்றைச் சரியாகப் படிக்காதவர்களாகத்தான் இருக்க வேண்டும். உடன்படிக்கைகள் கைச்சாத்திடப்பட்டு பின்னர் கைச்சாத்திட்ட தேசத் தலைவர்களாலேயே அவை கிழித்தெறியப்பட்ட ஒரு நாட்டில்தான் நாம் வாழ்கின்றோம். அத்துடன் தமிழர்களின் உரிமைகளை உறுதிப்படுத்தக்கூடிய அரசியலமைப்பு ஏற்பாடுகளைக் கூட செயற்படாமல் தடை செய்யக்கூடிய சிங்களத் தலைமைகளையும் இலங்கைத்தீவு கண்டுள்ளது.
கூட்டமைப்புடன் பேச்சுக்களை நடத்தும் அரசாங்கம் அதில் ஏற்படக்கூடிய இணக்கப்பாடுகளுக்கு எதிரான போராட்டங்களை முன்னெடுக்குமாறு சிங்களத் தேசியவாத அமைப்புகளைத் தட்டிவிடக்கூடிய வாய்ப்புக்களும் உள்ளன. கூட்டமைப்புடன் அரசுக்கு தற்போது எற்பட்டுள்ள உடன்படிக்கை சர்வதேசத்தை ஏமாற்றுவதற்கான ஒன்றே என்ற கருத்தில் ஜாதிக ஹெல உறுமய அறிக்கை ஒன்றை வெளியிட்டிருப்பது இதற்கு உதாரணம். ஜாதிக ஹெல உறுமய அரசில் இணைந்துள்ள ஒரு கட்சி என்பது கவனிக்கத்தக்கது.
அதனால் சர்வதேச அழுத்தங்களைச் சமாளிப்பதற்கு அரசாங்கம் மேற்கொள்ளும் நகர்வுகளில் ஒன்றுதான் கூட்டமைப்புடன் தற்போது ஏற்பட்டுள்ள இணக்கப்பாட்டைப் பார்க்க வேண்டியுள்ளதே தவிர இதனை ஒரு முன்னேற்றமாகக் கருத முடியாது. அரசாங்கத்தைப் பொறுத்தவரையில் அடுத்த மார்ச் மாதம் ஜெனிவாவில் நடைபெறவிருக்கும் ஐ.நா. மனித உரிமைகள் பேரவையின் கூட்டத் தொடர் தமக்குப் பாதகமானதாக அமைந்துவிடலாம் என அஞ்சுகின்றது போலத் தெரிகின்றது. இதில் போர்க் குற்றச்சாட்டுக்களை அடிப்படையாகக் கொண்டு இலங்கைக்கு எதிரான பிரேரணை ஒன்று கொண்டுவரப்பட்டு நிறைவேற்றப்படக்கூடிய ஆபத்தான நிலை காணப்படுவதாகவும் இராஜதந்திர வட்டாரங்கள் கொழும்பை எச்சரித்திருக்கின்றன.
இவ்வாறு சர்வதேச ரீதியாக உருவாகிவரும் ஆபத்தைத் தவிர்ப்பதற்கான உபாயங்களில் ஒன்றாகத்தான் தமிழ்த் தேசியக் கூட்டமைப்புடன் பேச்சுக்களை நடத்தி சிறுபான்மையின மக்களின் பிரச்சினைகளுக்கு நியாயமான தீர்வொன்றைக் காண்பதற்குத் தாம் தயாராவதாகக் காட்டிக்கொள்ள வேண்டிய தேவை அரசுக்கு ஏற்பட்டிருக்கின்றது. அடுத்ததாக கற்றுக்கொண்ட பாடங்கள் மற்றும் நல்லிணக்கத்துக்கான ஆணைக்குழுவின் அறிக்கையை அரசாங்கம் நம்பியிருக்கின்றது. இவற்றின் மூலமாக இலங்கைக்கு எதிராகப் பாயப்போகும் போர்க் குற்றச்சாட்டுக்களின் தீவிரத் தன்மையை மழுங்கடித்துவிட முடியும் என மகிந்த ராஜபக்ஷ அரசாங்கம் கருதுவதாகத் தெரிகின்றது.
விடுதலைப் புலிகளுடனான போரின் இறுதிக்காலப்பகுதியில் (அதாவது: 2009 ஏப்ரல் மே மாத காலப்பகுதியில்) இடம்பெற்றிருக்கக்கூடிய மனித உரிமை மீறல்கள் மற்றும் மனிதாபிமானத்துக்கு விரோதமான சம்பவங்கள் தொடர்பில் பொறுப்புக் கூறும் கடமைப்பாட்டிலிருந்து இலங்கை அரசாங்கம் தப்பித்துக்கொள்ள முடியாது என சர்வதேச ரீதியாகக் கொடுக்கப்பட்ட அழுத்தங்களையடுத்தே கற்றுக்கொண்ட பாடங்களும், நல்லிணக்கத்துக்குமான ஆணைக்குழு ஜனாதிபதியால் ஒரு வருடத்துக்கு முன்னர் நியமிக்கப்பட்டது. இதன் இறுதி அறிக்கை இன்று ஞாயிற்றுக்கிழமை வெளியிடப்படுகின்றது. இதன் மூலம் சர்வதேச சமூகத்தை திருப்திப்படுத்த முடியும் என அரசாங்கம் கருதுகின்றது.
இந்த அறிக்கை தொடர்பில் அமெரிக்கா உட்பட மேற்கு நாடுகள் பெருமளவு எதிர்பார்ப்புக்களை வெளியிட்டுள்ளன. இருந்த போதிலும், மேற்கு நாடுகளின் எதிர்பார்ப்புக்களை நிறைவேற்றும் வகையில் இந்த அறிக்கை அமைந்திருக்கப்போவதில்லை என்பதை சட்டத்துறை வட்டாரங்கள் சுட்டிக்காட்டுகின்றன. காரணம் இந்த ஆணைக்குழுவுக்குக் கொடுக்கப்பட்ட ஆணை விடுதலைப் புலிகளுக்கும் அரசுக்கும் இடையில் 2002 இல் கைச்சாத்திடப்பட்ட போர் நிறுத்த உடன்படிக்கை தொடர்பாகவும், அது ஏன் முறிவடைந்தது என்பது தொடர்பாகவும் ஆராய்வதுதான். இந்த நிலையில் போரின் இறுதிக்காலப்பகுதி நிகழ்வுகள் தொடர்பில் இந்த அறிக்கையில் உள்ளடக்கப்படும் என எதிர்பார்க்க முடியாத நிலைதான் காணப்படுவதாகவும் இந்த வட்டாரங்கள் குறிப்பிடுகின்றன.
நல்லிணக்க ஆணைக்குழுவின் அறிக்கை சர்வதேச சமூகத்துக்குத் திருப்தியளிப்பதாக அமையவில்லை எனில் சர்வதேச அழுத்தங்கள் அதிகரிக்கும். அந்த நிலையில் கூட்டமைப்புடனான பேச்சுக்களை மட்டும்தான் தமக்கான தற்காப்பு ஆயுதமாக அரசு பய்படுத்திக்கொள்ள முடியும். அதனால்தான் கூட்டமைப்பின் வெளிநாட்டுப் பயணங்களைக் கடுமையாக விமர்சித்த அரசாங்கம், அவர்கள் கொழும்பு திரும்பிய உடனடியாகவே மற்றொரு சுற்றுப்பேச்சுக்காக அவசரமாக அவர்களை அழைத்திருந்தது. இது ஒரு வகையில் அரசாங்கம் தற்காப்பு நிலையில் இருப்பதை புலப்படுத்துகின்றது இந்த நிலையில் இன்ற ஜனாதிபதியிடம் கையளிக்கப்படும் நல்லிணக்க ஆணைக்குழுவின் அறிக்கை மீதே அனைவரது கவனமும் திரும்பியுள்ளது. அடுத்த கட்ட அரசியல் நகர்வுகளை நிர்ணயிக்கப்போவதாகவும் அதுதான் அமைந்திருக்கும்!
- சபரி.
ஞாயிறு தினக்குரல்
No comments:
Post a Comment