Monday, June 28, 2010

போர்க் குற்றச்சாட்டுக்கள்:

ஐ.நா.வின் ஆலோசனைக் குழுவும்
இலங்கையின் ஆட்சேபனையும்...
இலங்கைக்கும் ஐ.நா. சபைக்கும் இடையிலான பனிப் போர் இப்போது நேரடி மோதலாக மாற்றமடைந்திருக்கின்றது. விடுதலைப் புலிகளுடனான இறுதிக்கட்டப் போரின் போது கடந்;த ஏப்ரல், மே மாதங்களில் இடம்பெற்றுள்ளதாகக் கூறப்படும் போர்க் குற்றங்கள் தொடர்பில் ஐ.நா. செயலாளர் நாயகம் பான் கீ மூனுக்கு ஆலோசனை வழங்குவதற்கான நிபுணர் குழு அமைக்கப்பட்டதையடுத்து ஐ.நா. மீதான தாக்குதல்களை கொழும்பு தீவிரப்படுத்தியிருக்கின்றது. சர்வதேச மட்டத்திலும் இந்த விவகாரம் ஒரு பிளவை ஏற்படுத்தியிருக்கின்றது. ஐ.நா. செயலாளர் நாயகத்தின் செயற்பாடுகளை மேற்கு நாடுகள் நியாயப்படுத்தியிருக்கும் அதேவேளையில், கிழக்கத்தேய நாடுகளும் அணிசாரா நாடுகள் அமைப்பும் கொழும்புக்கு ஆதரவாகக் குரல் கொடுத்திருக்கின்றன.
ஐ.நா. செயலாளரின் செயற்பாடுகளுக்கு எதிராக கொழும்பு போர்க்கொடி தூக்கும் என்பது எதிர்பார்க்கப்பட்ட ஒன்றுதான். கொழும்பினுடைய கடுமையான ஆட்சேபனைகளுக்கு மத்தியில்தான் இந்த நிபுணர்குழுவை ஐ.நா. செயலாளர் நாயகம் அமைத்திருக்கின்றார். இந்தோனேஷியாவின் முன்னாள் சட்டமா அதிபர் மர்சுகி தருசுமன் தலைமையிலான இந்தக் குழு சட்டத்துறையிலும், மனித உரிமைகள் விவகாரத்திலும் நிபுணத்துவம் வாய்ந்தவர்களை உள்ளடக்கியிருக்கின்றது.  இந்தக் குழுவின் செயற்பாடுகள் எந்தவகையில் இடம்பெறும் என்பதையிட்டு கருத்துக்கள் எதுவும் வெளியிடப்பாத போதிலும், ஏற்கனவே கிடைத்துள்ள போர்க் குற்றங்கள் தொடர்பான ஆதாரங்களை அடிப்படையாகக் கொண்டே இதன் செயற்பாடுகள் ஆரம்பமாகும் என இராஜதந்திர வட்டாரத் தகவல்கள் தெரிவிக்கின்றன. 
இலங்கை அரசின் கடுமையான ஆட்சேபனைக்கும் எதிர்ப்புக்கும் மத்தியில் அமைக்கப்பட்டுள்ள இந்தக்குழு அடுத்ததாக என்ன செய்யப்போகின்றது என்பதும், அதன் செயற்பாடுகளை அனுமதிக்கப்போவதில்லை என அறிவித்திருக்கும் இலங்கை அடுத்ததாக எவ்வாறான காய்நகர்த்தலை மேற்கொள்ளப் போகின்றது என்பதும்தான் தற்போதைய நிலையில் அவதானிக்கப்படும் விடயங்களாக உள்ளன!
இவ்விடத்தில் இவ்வாறான குழு ஒன்றை அமைப்பதற்கான யோசனை ஐ.நா. செயலாளர் நாயகத்துக்கு ஏன் ஏற்பட்டது என்பதையிட்டுப் பார்ப்போம். கடந்த வருடம் மே மாதம் முள்ளிவாய்க்கால் பகுதியில் போர் முடிவுக்கு வந்த காலப்பகுதியில் ஐ.நா. செயலாளர் நாயகம் இலங்கைக்கான விஜயத்தை மேற்கொண்டிருந்தார். போர்க் குற்றங்கள் தொடர்பில் பெருமளவு குற்றச்சாட்டுக்கள் வெளிப்பட்டுக்கொண்டிருந்த ஒரு நிலையில்தான் அவரது இந்த விஜயம் இடம்பெற்றது. முள்ளிவாய்க்கால் பகுதியை ஹெலிக்காபட்டரிலிருந்து பார்வையிட்ட அவர், ஜனாதிபதி மகிந்த ராஜபக்ஷவுடனும் பேச்சுக்களை நடத்தினார். 
அதன் பின்னர் வெளியிடப்பட்ட கூட்டறிக்கையில், பதிலளிக்கும் கடமைப்பாடு உட்பட பல்வேறு விடயங்கள் தொடர்பாகவும் ஜனாதிபதி சில வாக்குறுதிகளை வழங்கியிருந்தார். ஆனால், இந்த வாக்குறுதிகளில் பெரும்பாலானவை நிறைவேற்றப்படவில்லை என்பது ஐ.நா. செயலாளர் நாயகத்தின் ஆதங்கமாக இருக்கின்றது. அது தொடர்பில் உரிய முறையில் பதிலளிக்கப்படாமலிருப்பதால், இலங்கையை வழிக்குக் கொண்டுவருவதற்காக ஐ.நா. கையாண்டுள்ள ஒரு உபாயம்தான் இந்தக் குழுவின் நியமனம்   என இராஜதந்திர வட்டாரத் தகவல்கள் கூறுகின்றன. 
போhக் குற்றங்கள் தொடர்பில் ஐ.நா. செயலாளர் நாயகத்துக்கு ஆலோசனை வழங்குவதற்கான   நிபுணர்குழு அமைக்கப்படுவதைத் தடுப்பதற்கான தீவிர இராஜதந்திர முயற்சிகளை கொழும்பு மேற்கொண்டு வந்தது என்பது இரகசியமான ஒன்றல்ல. வெளிவிவகார அமைச்சர் பேராசிரியர் ஜீ.எல்.பீரிஸ் மற்றும் சட்டமா அதிபர் மோஹான் பீரிஸ் ஆகிய இருவரும் சர்வதேச அரங்கில் இதற்கான கடுமையான முயற்சிகளை மேற்கொண்டிருந்தார்கள். ஐ.நா. செயலாளர் நாயகம் பான் கீ மூனை நியூயார்க்கில் நேரில் சந்தித்த அமைச்சர் பீரிஸ், இவ்வாறான குழு ஒன்றை அமைக்கும் முயற்சிகளைத் தவிர்க்குமாறு வலியுறுத்திக் கேட்டுக்கொண்டிருந்தார். 
சர்வதேச ரீதியாகவும், உள்நாட்டிலும் தமக்குப் பாதகமான ஒரு நிலையை ஏற்படுத்துவதாகவும், இலங்கையின் நற்பெயரைப் பாதிப்பதாகவும்  இந்தக் குழுவின் நியமனம் அமைந்துவிடும் என்பதால்தான் இதனைத் தடுப்பதற்கான அனைத்து இராஜதந்திர முயற்சிகளையும் இலங்கை அரசு முடுக்கிவிட்டிருந்தது. 
இருந்த போதிலும் ஐ.நா. செயலாளர் நாயகத்துடன் அமைச்சர் பீரிஸ் இரண்டு வாரங்களுக்கு முன்னர் நியூயோர்க்கில் நடத்திய பேச்சுக்களின் போதே தமது திட்டத்தைக் கைவிடுவதற்கு ஐ.நா. தயாராகவில்லை என்பது தெரிவிக்கப்பட்டது. கொழும்பின் இராஜதந்திர முயற்சிகள் தோல்வியடையப்போகின்றது என்பது அப்போதே வெளிப்படையாகத் தெரியத் தொடங்கியது. அதனையடுத்து கடந்த வாரம் கொழும்பு வந்திருந்த ஐ.நா. செயலாளர் நாயகத்தின் விஷேட பிரதிநிதி லின் பஸ்கோவும் இவ்வாறான குழு ஒன்று நியமிக்கப்படவிருப்பதை உறுதிப்படுத்தியதுடன், அக்குழுவின் உறுப்பினர்களின் பெயர்கள் ஒரு வார காலத்துக்குள் வெளியிடப்படும் எனவும் தெரிவித்திருந்தார். இந்த நிலையில் இவ்வாறான குழு ஒன்று அமைக்கப்பட்டிருப்பது எதிர்பார்க்கப்படாத ஒன்றல்ல. 
ஆனால், இதனை எதிர்கொள்வதற்கும், ஐ.நா.வின் காய் நகர்த்தல்களுக்கு எதிரான செயற்பாடுகளுக்கும் கொழும்பு எந்தளவுக்குத் தயாராக இருந்தது என்பதுதான் கவனிக்கப்பட வேண்டியதாகும்.
ஐ.நா.வின் அறிவிப்பு வெளியான உடனடியாகவே அதற்கு எதிராக தமது கடுமையான ஆட்சேபனையை கொழும்பு வெளிப்படுத்தியது. இது எதிர்பார்க்கப்பட்ட ஒன்றுதான்.  இது உள்நாட்டு விவகாரத்தில் தலையிடுவதாகவும், நாட்டின் இறைமையைப் பாதிப்பதாகவும் உள்ளது என்பதுதான் கொழும்பின் நிலைப்பாடாகும்.  
தமது ஆட்சேபனைப் பதிவு செய்துகொண்ட பின்னர் அதிரடியான அறிவிப்பு ஒன்றும் கொழும்பிலிருந்து வெளியிடப்பட்டது.   குறிப்பிட்ட நிபுணர் குழுவின் உறுப்பினர்கள் இலங்கை வருவதற்கு அனுமதிக்கப்படமாட்டார்கள். அவர்களுக்கு விசா வழங்கப்படாது என கொழும்பு அறிவித்தது. ஐ.நா.வுக்கு எதிராக கடுமையான நிலைப்பாட்டில் தாம் இருப்பதையும், ஐநா.வுக்கே சவால்விடக்கூடிய நிலையில் தாம் இருப்பதாகவும் தமது வீர பிரதாபத்தை  சிங்கள சமூகத்துக்குக் காட்டிக்கொள்வதற்கு இந்த அதிரடி அறிவிப்பு உதவியதே தவிர இது ஒரு இராஜதந்திர நகர்வு அல்ல என்பது 24 மணித்தியாலத்துக்குள்ளேயே அம்பலமாகியது. 
குறிப்பிட்ட நிபுணர் குழு ஐ.நா. செயலாளர் நாயகத்துக்கு ஆலோசனை வழங்குவதற்கான ஒரு குழுவே தவிர, இலங்கை வந்து விசாரணைகளை மேற்கொள்வது அந்தக் குழுவின் பணியல்ல என ஐ.நா. தரப்பில் தெரிவிக்கப்பட்டது. அத்துடன் குறிப்பிட்ட குழுவினர் தொலைபேசி மூலமாகக் கூட, இலங்கையில் யாருடனும் தொடர்பு கொண்டு பேசப்போவதுமில்லை என ஐ.நா. தரப்பில் தெரிவிக்கப்பட்டது. விசா வழங்கப்படாது என்ற இலங்கை அரசின் அதிரடி அறிவிப்பை இது அர்த்தமற்றதாக்கிவிட்டது. 
ஐ.நா. செயலாளர் நாயகம் அமைத்திருக்கும் நிபுணர்கள் குழு உண்மைகளைக் கண்டறிவதற்கான ஒரு குழுவோ அல்லது, விசாரணைகளை மேற்கொள்வதற்கான ஒரு பொறிமுறையோ அல்ல என்பதைத் தெளிவுபடுத்தியிருக்கும் ஐ.நா.சபை,      சர்வதேச மனித உரிமை விதிமுறைகளும், மனிதாபிமானச் சட்டங்களும் மீறப்பட்டுள்ளனவா என்பதைப் பொறுத்தவரையில் பதிலளிப்பதற்கான இலங்கையின் கடமைப்பாடுகள் தொடர்பாக  ஐ.நா. செயலாளர் நாயகத்துக்கு  ஆலோசனை வழங்குவதற்கான ஒன்றாகவே செயற்படும் எனவும் தெரிவித்திருந்தது.  
அதாவது இந்தக் குழுவினருக்கு இலங்கைக்கு வருவதற்கான தேவையோ அல்லது இங்குள்ளவர்களுடன் தொடர்புகொள்ள வேண்டிய தேவையோ இல்லை என்பதுதான் ஐ.நா. சபையின் கருத்தாகும். இந்த நிலையில் இவர்களுக்கு வீசா வழங்கப்படாது என்ற இலங்கை அரசாங்காத்தின் அறிவிப்பு அவசரப்பட்ட ஒன்றாகவும், இராஜதந்திரத் தோல்வியை மறைப்பதற்கான ஒரு முயற்சியாகவுமே காணப்படுகின்றது. 
இலங்கையின் மூன்றாவது நகர்வு சர்வதேசத்தை நோக்கியதாகும். இவ்விவகாரத்தில் கிழக்கத்தேய நாடுகளையும், அணிசாரா அமைப்பையும் தமக்கு ஆதரவாகத் திரட்டிக்கொள்வதில் இலங்கை அரசாங்கம் வெற்றி பெற்றிருக்கின்றது என்றுதான் சொல்ல வேண்டும். இலங்கையுடன் அண்மைக்காலத்தில் நெருக்கமான உறவுகளை வளர்த்துக்கொண்டிருக்கும் சீனா மற்றும் ரஷ்யா ஆகிய நாடுகளுடன் அணிசாரா நாடுகள் அமைப்பும் ஐ.நா. செயலாளர் நாயகத்தின் செயற்பாட்டுக்கு எதிராகக் குரல் கொடுத்திருக்கின்றன. 
சீனாவும் ரஷ்யாவும் ஐ.நா. பாதுகாப்புச் சபையின் நிரந்தர உறுப்பு நாடுகளாக உள்ளன என்பதால் அவற்றின் கருத்துக்கள் முக்கியத்துவம் பெறுகின்றன என்பது உண்மைதான். இருந்தபோதிலும் அணிசாரா அமைப்பு தற்போதைய காலகட்டத்தில் செயலிழந்த ஒன்றாகவும், தற்போதைய காலத்துக்குப் பொருத்தமற்ற ஒன்றாகவும் இருப்பதால் அது பலவீனமான ஒரு அமைப்பாகவே இப்போதுள்ளது. ஆதனால்,   அதனுடைய நிலைப்பாடு தாக்கத்தை ஏற்படுத்தக்கூடிய ஒன்றாக இருக்கமுடியாது. 
இவ்விடயத்தில் ரஷ்யா தெரிவித்திருக்கும் கருத்துக்கள் கவனத்துக்குரியவை. நிபுணர் குழுவை அமைப்பதற்கான நடவடிக்கையை எடுப்பதற்கு முன்னதாக ஐ.நா. பாதுகாப்புச் சபையில் அல்லது ஐ.நா. பொதுச் சபையில் அது தொடர்பான தீர்மானம் கொண்டுவரப்பட்டு ஆராயப்பட்டிருக்க வேண்டும் என ரஷ்யா தெரிவித்திருக்கின்றது. போர்க் குற்றம் தொடர்பான விவகாரம் ஐ.நா. பாதுகாப்புச் சபையில் கொண்டுவரப்பட்ட முன்னைய சந்தர்ப்பங்களில் எல்லாம் ரஷ்யாவும், சீனாவும்தான் தம்மிடமுள்ள வீட்டோ அதிகாரத்தைப் பயன்படுத்தி அதனை ரத்துச் செய்தன. இப்போதும் பாதுகாப்புச் சபையில் இவ்விவகாரம் கொண்டுவரப்பட்டிருந்தால் அதனையும் இவ்விரு நாடுகளும் தமது வீட்டோ அதிகாரத்தைப் பயன்படுத்தி ரத்துச் செய்திருக்கும் என்பது எதிர்பார்த்திருக்கக்கூடிய ஒன்று. 
இதனை பாதுகாப்புச் சபைக்குக் கொண்டுவராமல் தனது அதிகாரத்தைப் பயன்படுத்தி ஐ.நா. செயலாளர் நாயகம் மேற்கொண்டிருப்பதற்கு இதுவும் ஒரு காரணமாக இருக்கலாம். அத்துடன் இவ்வாறான குழு ஒன்றை நியமிப்பதைப் பொறுத்தவரையில் அதற்கு பொதுச் சபையினதோ அல்லது பாதுகாப்புச் சபையினதோ அங்கீகாரத்தைப் பெற்றுக்கொள்ளத் தேவையில்லை என சர்வதேச விவகாரங்கள் தொடர்பான ஆய்வாளர் ஒருவர் சுட்டிக்காட்டுகின்றார்.  ஐ.நா. செயலாளர் நாயகம் தனது அதிகாரத்தைப் பயன்படுத்தி இவ்வாறான குழுவை அமைக்க முடியும் எனவும், இந்தக் குழுவின் மூலமாக எடுக்கப்படும் தீர்மானம்தான் பாதுகாப்புச் சபையின் அங்கீகாரத்துக்குச் சமர்ப்பிக்கப்பட வேண்டும் எனவும் அவர் சுட்டிக்காட்டுகின்றார். 
அணிசாரா நாடுகளும்,  சீனா மற்றும் ரஷ்யா போன்றனவும் ஐ.நா.வின் செயற்பாட்டை விமர்சித்திருக்கின்ற போதிலும்,  அமெரிகா, நோர்வே போன்ற மேற்கு நாடுகள் ஐ.நா.வின் நிலைப்பாட்டுக்கு தமது ஆதரவைத் தெரிவித்திருக்கின்றன. இந்தனை இலங்கை பயன்படுத்திக்கொள்ள வேண்டும் எனவும் அமெரிக்கா கேட்டுக்கொண்டிருக்கின்றது.  ஐ.நா.வின் செயற்பாடுகளுக்கு மேற்கு நாடுகளின் ஆதரவு கிடைக்கும் என்பதை இது உறுதிப்படுத்துகின்றது. 
இந்த இடத்தில் நிபுணர் குழுவின் செயற்பாடுகள் எவ்வாறானதாக இருக்கும் என்ற கேள்வி எழுகின்றது. போர்க் குற்றங்கள் தொடர்பில் ஏற்கனவே பெருமளவு ஆதாரங்கள் வெளியாகியிருக்கின்றது. மனித உரிமைகள் பணியகம் உட்பட மனித உரிமைகளுக்காகக் குரல் கொடுக்கும் சர்வதேச அமைப்புக்கள் பலவும் இது தொடர்பில் பெருமளவு ஆதாரங்களை வைத்திருப்பதாகத் தகவல்கள் தெரிவிக்கின்றன. இவை போலியானவை என அரசாங்கம் தெரிவித்தாலும், அவை உண்மையானவை என்பதே அவற்றின் நிலைப்பாடாக இருக்கின்றது. புகைப்படங்கள், வீடியோ நாடாக்கள் மற்றும் செய்மதி மூலமாக எடுக்கப்பட்ட படங்கள் என்பன சில ஏற்கனவே வெளியிடப்பட்டிருந்தன. இதனைவிட மேலும் ஆதாரங்கள் இருப்பதாக மனித உரிமைகள் காப்பகம் ஏற்கனவே தெரிவித்திருந்தது. 
இந்த ஆதாரங்களை அடிப்படையாக வைத்துத்தான் நிபுணர்குழு தன்னுடைய பணிகளை ஆரம்பிக்கும் என எதிர்பார்க்கலாம் என சர்வதேச விவகாரங்கள் தொடர்பான ஆய்வாளர் ஒருவர் கூறுகின்றார். இந்த ஆதாரங்களின் அடிப்படையில் செயலாளர் நாயகம் எடுக்கக்கூடிய தீர்மானம்தான் பாதுகாப்புச் சபைக்குக் கொண்டுவரப்படும் என எதிர்பார்க்கப்படுகின்றது. இவ்வாறு பாதுகாப்புச் சபைக்கு விவகாரம் கொண்டுவரப்படும் போது சீனா அல்லது ரஷ்யாவின் ஆதரவுடன் அதனை வீட்டோ செய்ய முடியும் என்ற நம்பிக்கையுடன் இலங்கை இருக்கலாம்.
இந்த நிபுணர் குழு நியமனம் தொடர்பான விவகாரத்தைப் பொறுத்தவரையில் சுவாரஸ்யமான விடயம் என்னவென்றால் இந்தியாவின் திரிசங்கு நிலைதான். மேற்கு நாடுகள் இதனை ஆதரிக்கின்றன. குpழக்கு நாடுகள் எதிர்க்கின்றன. ஆனால் இந்தியா மௌனமாக இருக்கின்றது. ஆனால் ஆணிசாரா நாடுகள் அமைப்பின் மூலமாக இதனை எதிர்ப்பதென்ற நிலைப்பாட்டை இந்தியா வெளிப்படுத்தியிருக்கின்றது. ஆனால், நேரடியாக எந்தவொரு நிலைப்பாட்டையும் இந்தியா வெளிப்படுத்தாது என்றே எதிர்பார்க்கலாம்!

No comments:

Post a Comment