மட்டக்களப்பு நகர நுளைவாயிலில் புத்தர் சிலை ஒன்றை அமைப்பதற்கு சிங்கள பௌத்த தேசியவாதிகள் மேற்கொண்ட முயற்சி மட்டக்களப்பில் பெரும் சர்ச்சையையும் பதற்ற நிலையயும் ஏற்படுத்தியிருக்கின்றது. இதற்கு எதிராக தமிழர்கள் மேற்கொண்ட ஆர்ப்பாட்டத்தையடுத்து புத்தர் சிலையை அமைக்கும் முயற்சிகள் நிறுத்தப்படும் என இராணுவத் தரப்பில் உறுதியளிக்கப்பட்டது. ஆனால் இப்போது "மட்டக்களப்பு நகர நுழைவாயிலில் புத்தர் சிலையை வைத்தே தீருவேன்" என மட்டக்களப்பு மங்களராமய விகாராதிபதி அம்பிட்டிய சுமணரத்தின தேரர் சபதமெடுத்திருக்கின்றார். சிலை வைக்கும் முயற்சியின் காரணகர்த்தா இவர்தான். தேரரின் இந்த சபதம் பிரச்சினை முடிவுக்கு வந்துவிடவில்லை என்பதைத் தெளிவாக உணர்த்தியிருக்கின்றது. பதற்ற நிலை தொடர்வதற்கே இந்தச் சபதம் வழிவகுக்கும்.
புத்தர் சிலைகளுக்கோ அல்லது புத்தரின் போவனைகளுக்கோ தமிழர்கள் எதிரானவர்கள் அல்ல. தமிழர்களைப் பொறுத்தவரையில் பௌத்த மதம் நிராகரிக்கப்படவேண்டிய ஒன்றுமல்ல. தமிழர்கள் பௌத்த மதத்தைப் பின்பற்றினார்கள் என்பதற்குச் சான்றுகளும் உள்ளன. தமிழர்கள் பலர் தமது வீடுகளில் புத்தர் சிலையை வைத்திருப்பதையும் காணலாம். ஆனால்> சிங்கள பௌத்த இனவாதிகளால் புத்தர் சிலை என்பது இன்று ஒரு ஆக்கிரமிப்பின் சின்னமாக்கப்பட்டுவிட்டது. வீதிகளில் வைக்கப்படும் புத்தர் சிலைகளை தமிழர்கள் ஆக்கிரமிபப்பின் சின்னமாகத்தான் பார்க்கின்றார்கள். இது தமது இருப்பையே கேள்விக்குறியாக்கிவிடலாம் என அவர்கள் அஞ்சுவதற்கு தகுந்த காரணங்கள் உள்ளன. புத்தர் சிலைகளைக் கண்டு தமிழர்கள் அச்சமடைவது அதனால்தான்.
தமிழர்கள் பாரம்பரியமாக வசித்துவரும் பகுதிகளை ஆக்கிரமிப்பதற்கான முன்னோடிகளாக புத்தர் சிலைகளும் அரச மரங்களும்தான் உள்ளன. இதன் மூலம் குறிப்பிட்ட பகுதி சிங்களவர்களின் பாரம்பரிய வசிப்பிடம் என பினன்னர் அடையாளப்படுத்தப்படுகின்றது. தொடர்ந்து சிங்களக் குடியேற்றம், அதற்கான பாதுகாப்பு என வரும்போது தமிழர்களின் இருப்பு கேள்விக்குறியாக்கப்படுகின்றது. இவ்வாறு வடக்கு கிழக்கில் பல பகுதிகளில் இடம்பெற்றுள்ள அனுபவத்தின் அடிப்படையில்தான் மட்டக்களப்பு நுளைவாயிலில் புத்தர் சிலை அமைக்கப்படுவதை தமிழர்கள் கடுமையாக எதிர்த்தார்கள். அதற்கு அனுமதி வழங்கக்கூடாது என்பதில் உறுதியாக இருந்தார்கள். இருந்தபோதிலும், அமைத்தே தீருவேன் என்பதில் மங்களராமய விகாராதிபதி அம்பிட்டிய சுமணரத்தின தேரர் உறுதியாக இருப்பது பிரச்சினை தொடரப்போகின்றது என்பதை உணர்த்துகின்றது.
இது தொடர்பாக மங்களராமய விகாராதிபதி அம்பிட்டிய சுமணரத்தின தேரர் வெளியிட்டுள்ள அறிக்கையில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ள விடயங்கள் சிறுபான்மையினருக்கு அச்சத்தைக் கொடுப்பதாக அமைந்திருக்கின்றது. மட்டக்களப்பு மங்களராமய விகாரைக்கு வரும் வழியை அடையாளப்படுத்துவதற்காக மட்டக்களப்பு நகர நுழைவாயில் அமைந்துள்ள பிள்ளையாரடி பகுதியில் புத்தர் சிலை ஒன்றை நிறுவி விளம்பர பலகை ஒன்றை போடுவதுதான் தன்னுடைய நோக்கம் என தனது செயற்பாடுகளை நியாயப்படுத்துவதற்கு அவர் முனைந்திருக்கின்றார். மறுபுறத்தில் "பொலன்னறுவையிலிருந்து மட்டக்களப்புக்கு வரும் வழியில் அனைத்து இடங்களிலும் நான் புத்தர் சிலைகளை நிறுவுவேன். நாட்டில் புத்தர் சிலைகளை நிறுவி நாட்டை பிடிக்க போகின்றோம் என்று கூறுகின்றனர். இது ஒரு பௌத்த நாடு, நாங்கள் நாட்டை பிடிக்க வேண்டிய அவசியமில்லை" எனவும் அவர் அச்சுறுத்தும் தொனியில் கூறியிருக்கின்றார்.
மங்களராமய விகாரைக்கு வரும் வழியை அடையாளப்படுத்துவதற்காகத்தான் பிள்ளையாரடியில் புத்தர் சிலையை நிறுவப்போவதாக தன்னுடைய நோக்கத்தை நியாயப்படுத்தும் அவர், பொலநவையிலிருந்து மட்டக்களப்புக்கு வரும் பாதை முழுவதும் புத்தர் சிலைகளை நிறுவப்போவதாக சபதமெடுப்பது எதற்காக? அந்தச் சபதத்தின் பின்னணியில் ஒரு ஆக்கிரமிப்பு நோக்கம் இருப்பதையே புரிந்துகொள்ள முடிகின்றது. தாம் செய்வதைத் தட்டிக்கேட்கும் உரிமை யாருக்கும் இல்லை என அவர் நினைக்கின்றார். அத்துடன் இது ஒரு பௌத்த நாடு எனக் கூறிக்கொள்வதன் மூலம் மற்றைய மதத்தினத் அடங்கிப்போய்விட வேண்டும் என்ற கருத்தையே பிரதிபலிக்கின்றார். போருக்குப் பின்னர் நல்லிணக்கம் ஏற்படுத்தப்படுவதாக அரச தரப்பில் கூறிக்கொள்ளப்படும் நிலையில், இவ்வாறான கருத்துக்கள் நல்லிணக்கம் பற்றிய கேள்விகளையே எழுப்புகின்றது.
போருக்குப் பின்னர் வடக்கு கிழக்கில் புத்தர் சிலைகள் நிறுவப்படவில்லை என மற்றொரு தேரர் சொல்லியிருக்கின்றார். வடக்கில் குறிப்பாக யாழ்ப்பாணத்திலும் வன்னியிலும் பல புத்தர் சிலைகள் அமைக்கப்பட்டிருப்பதுடன், பாரம்பரிய தமிழ்க் கிராமங்கள் பலவற்றின் பெயர்கள் சிங்களமாக்கப்பட்டிருப்பதும் அனைவருக்கும் தெரியும். யாழ்ப்பாணத்துக்கு தரைவழியாகச் செல்பவர்கள் இவற்றைத் தாரளமாகப் பார்க்கக்கூடியதாகவுமுள்ளது. இவை அனைத்தும் அரசாங்கத்தினதும், படைத் தரப்பினரதும் ஆதரவுடனேயே இடம்பெற்றிருக்கின்றன. நாட்டை சிங்கள பௌத்த மயமாக்கும் நிகழ்ச்சி நிரலின் ஒரு பகுதியாகத்தான் இந்த நடவடிக்கைகள் முன்னெடுக்கப்படுகின்றன. இந்த நிலையில் தேரர் சொல்லியிருக்கும் கருத்து ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடியதாக இல்லை.
போருக்குப் பின்னரான காலகட்டம் நல்லிணக்கத்துக்கான காலகட்டம் எனப் பொதுவாகக் கூறப்படுகின்றது. போரில் வெற்றிபெற்ற தரப்பே இந்த நல்லிணக்க முயற்சிகளை முன்னெடுக்க வேண்டியவர்கள். ஆனால், போரில் தமிழர் தரப்பு தோற்கடிக்கப்பட்டுவிட்டது அவர்கள் இனிமேல் எதனையும் கேட்க முடியாது என்ற உணர்வுடனேயே சிங்களத் தரப்பு காய்களை நகர்துகின்றது. அதாவது, நாட்டை சிங்கள பௌத்த மயமாக்கும் செயற்பாடுகள் முன்னெடுக்கப்படுகின்றன. குறிப்பாக பலவீனமான நிலையில் உள்ளவர்களை மேலும் பலவீனப்படுத்தி ஒன்றுமில்லாதவர்களாக்கும் செயற்பாடுகளே இப்போது முன்னெடுக்கப்படுகின்றது. இதில் ஒரு பகுதியாகத்தான் புத்தர் சிலைகள் திடீரென முளைக்கின்றன. இவ்வாறான செயற்பாடுகள் நல்லிணக்கத்தை ஏற்படுத்துவதற்குப் பதிலாக இனங்களிடையே முரண்பாடுகளையே மேலோங்கச் செய்வதாக அமையும் என்பதை சுட்டிக்காட்ட விரும்புகின்றோம்.
புத்தர் சிலைகளுக்கோ அல்லது புத்தரின் போவனைகளுக்கோ தமிழர்கள் எதிரானவர்கள் அல்ல. தமிழர்களைப் பொறுத்தவரையில் பௌத்த மதம் நிராகரிக்கப்படவேண்டிய ஒன்றுமல்ல. தமிழர்கள் பௌத்த மதத்தைப் பின்பற்றினார்கள் என்பதற்குச் சான்றுகளும் உள்ளன. தமிழர்கள் பலர் தமது வீடுகளில் புத்தர் சிலையை வைத்திருப்பதையும் காணலாம். ஆனால்> சிங்கள பௌத்த இனவாதிகளால் புத்தர் சிலை என்பது இன்று ஒரு ஆக்கிரமிப்பின் சின்னமாக்கப்பட்டுவிட்டது. வீதிகளில் வைக்கப்படும் புத்தர் சிலைகளை தமிழர்கள் ஆக்கிரமிபப்பின் சின்னமாகத்தான் பார்க்கின்றார்கள். இது தமது இருப்பையே கேள்விக்குறியாக்கிவிடலாம் என அவர்கள் அஞ்சுவதற்கு தகுந்த காரணங்கள் உள்ளன. புத்தர் சிலைகளைக் கண்டு தமிழர்கள் அச்சமடைவது அதனால்தான்.
தமிழர்கள் பாரம்பரியமாக வசித்துவரும் பகுதிகளை ஆக்கிரமிப்பதற்கான முன்னோடிகளாக புத்தர் சிலைகளும் அரச மரங்களும்தான் உள்ளன. இதன் மூலம் குறிப்பிட்ட பகுதி சிங்களவர்களின் பாரம்பரிய வசிப்பிடம் என பினன்னர் அடையாளப்படுத்தப்படுகின்றது. தொடர்ந்து சிங்களக் குடியேற்றம், அதற்கான பாதுகாப்பு என வரும்போது தமிழர்களின் இருப்பு கேள்விக்குறியாக்கப்படுகின்றது. இவ்வாறு வடக்கு கிழக்கில் பல பகுதிகளில் இடம்பெற்றுள்ள அனுபவத்தின் அடிப்படையில்தான் மட்டக்களப்பு நுளைவாயிலில் புத்தர் சிலை அமைக்கப்படுவதை தமிழர்கள் கடுமையாக எதிர்த்தார்கள். அதற்கு அனுமதி வழங்கக்கூடாது என்பதில் உறுதியாக இருந்தார்கள். இருந்தபோதிலும், அமைத்தே தீருவேன் என்பதில் மங்களராமய விகாராதிபதி அம்பிட்டிய சுமணரத்தின தேரர் உறுதியாக இருப்பது பிரச்சினை தொடரப்போகின்றது என்பதை உணர்த்துகின்றது.
இது தொடர்பாக மங்களராமய விகாராதிபதி அம்பிட்டிய சுமணரத்தின தேரர் வெளியிட்டுள்ள அறிக்கையில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ள விடயங்கள் சிறுபான்மையினருக்கு அச்சத்தைக் கொடுப்பதாக அமைந்திருக்கின்றது. மட்டக்களப்பு மங்களராமய விகாரைக்கு வரும் வழியை அடையாளப்படுத்துவதற்காக மட்டக்களப்பு நகர நுழைவாயில் அமைந்துள்ள பிள்ளையாரடி பகுதியில் புத்தர் சிலை ஒன்றை நிறுவி விளம்பர பலகை ஒன்றை போடுவதுதான் தன்னுடைய நோக்கம் என தனது செயற்பாடுகளை நியாயப்படுத்துவதற்கு அவர் முனைந்திருக்கின்றார். மறுபுறத்தில் "பொலன்னறுவையிலிருந்து மட்டக்களப்புக்கு வரும் வழியில் அனைத்து இடங்களிலும் நான் புத்தர் சிலைகளை நிறுவுவேன். நாட்டில் புத்தர் சிலைகளை நிறுவி நாட்டை பிடிக்க போகின்றோம் என்று கூறுகின்றனர். இது ஒரு பௌத்த நாடு, நாங்கள் நாட்டை பிடிக்க வேண்டிய அவசியமில்லை" எனவும் அவர் அச்சுறுத்தும் தொனியில் கூறியிருக்கின்றார்.
மங்களராமய விகாரைக்கு வரும் வழியை அடையாளப்படுத்துவதற்காகத்தான் பிள்ளையாரடியில் புத்தர் சிலையை நிறுவப்போவதாக தன்னுடைய நோக்கத்தை நியாயப்படுத்தும் அவர், பொலநவையிலிருந்து மட்டக்களப்புக்கு வரும் பாதை முழுவதும் புத்தர் சிலைகளை நிறுவப்போவதாக சபதமெடுப்பது எதற்காக? அந்தச் சபதத்தின் பின்னணியில் ஒரு ஆக்கிரமிப்பு நோக்கம் இருப்பதையே புரிந்துகொள்ள முடிகின்றது. தாம் செய்வதைத் தட்டிக்கேட்கும் உரிமை யாருக்கும் இல்லை என அவர் நினைக்கின்றார். அத்துடன் இது ஒரு பௌத்த நாடு எனக் கூறிக்கொள்வதன் மூலம் மற்றைய மதத்தினத் அடங்கிப்போய்விட வேண்டும் என்ற கருத்தையே பிரதிபலிக்கின்றார். போருக்குப் பின்னர் நல்லிணக்கம் ஏற்படுத்தப்படுவதாக அரச தரப்பில் கூறிக்கொள்ளப்படும் நிலையில், இவ்வாறான கருத்துக்கள் நல்லிணக்கம் பற்றிய கேள்விகளையே எழுப்புகின்றது.
போருக்குப் பின்னர் வடக்கு கிழக்கில் புத்தர் சிலைகள் நிறுவப்படவில்லை என மற்றொரு தேரர் சொல்லியிருக்கின்றார். வடக்கில் குறிப்பாக யாழ்ப்பாணத்திலும் வன்னியிலும் பல புத்தர் சிலைகள் அமைக்கப்பட்டிருப்பதுடன், பாரம்பரிய தமிழ்க் கிராமங்கள் பலவற்றின் பெயர்கள் சிங்களமாக்கப்பட்டிருப்பதும் அனைவருக்கும் தெரியும். யாழ்ப்பாணத்துக்கு தரைவழியாகச் செல்பவர்கள் இவற்றைத் தாரளமாகப் பார்க்கக்கூடியதாகவுமுள்ளது. இவை அனைத்தும் அரசாங்கத்தினதும், படைத் தரப்பினரதும் ஆதரவுடனேயே இடம்பெற்றிருக்கின்றன. நாட்டை சிங்கள பௌத்த மயமாக்கும் நிகழ்ச்சி நிரலின் ஒரு பகுதியாகத்தான் இந்த நடவடிக்கைகள் முன்னெடுக்கப்படுகின்றன. இந்த நிலையில் தேரர் சொல்லியிருக்கும் கருத்து ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடியதாக இல்லை.
போருக்குப் பின்னரான காலகட்டம் நல்லிணக்கத்துக்கான காலகட்டம் எனப் பொதுவாகக் கூறப்படுகின்றது. போரில் வெற்றிபெற்ற தரப்பே இந்த நல்லிணக்க முயற்சிகளை முன்னெடுக்க வேண்டியவர்கள். ஆனால், போரில் தமிழர் தரப்பு தோற்கடிக்கப்பட்டுவிட்டது அவர்கள் இனிமேல் எதனையும் கேட்க முடியாது என்ற உணர்வுடனேயே சிங்களத் தரப்பு காய்களை நகர்துகின்றது. அதாவது, நாட்டை சிங்கள பௌத்த மயமாக்கும் செயற்பாடுகள் முன்னெடுக்கப்படுகின்றன. குறிப்பாக பலவீனமான நிலையில் உள்ளவர்களை மேலும் பலவீனப்படுத்தி ஒன்றுமில்லாதவர்களாக்கும் செயற்பாடுகளே இப்போது முன்னெடுக்கப்படுகின்றது. இதில் ஒரு பகுதியாகத்தான் புத்தர் சிலைகள் திடீரென முளைக்கின்றன. இவ்வாறான செயற்பாடுகள் நல்லிணக்கத்தை ஏற்படுத்துவதற்குப் பதிலாக இனங்களிடையே முரண்பாடுகளையே மேலோங்கச் செய்வதாக அமையும் என்பதை சுட்டிக்காட்ட விரும்புகின்றோம்.
(ஞாயிறு தினக்குரல் 02-06-2013) ஆசிரியர் தலையங'கம்)
ஒரு மட்டு மைந்தனின் துரோகத்தினாலேயே இன்று தமிழருக்கு இந்தக் கதி.
ReplyDelete